Đâu Là Hot Trend Của Ẩm Thực Thế Giới 2018

Khi đời sống không ngừng được cải thiện, con người luôn háo hức tìm ra những điều mới mẻ, thú vị và bổ ích nhất. Nếu trong thời trang, làm đẹp, các xu hướng mới liên tục được cập nhật hàng năm thì thực phẩm cũng không ngoại lệ. Vậy “hot trend” ẩm thực thế giới năm 2018 sẽ là gì?

Bạn còn nhớ những dạng thực phẩm chủ yếu mà mình đã thưởng thức trong năm vừa qua và đã sẵn sàng cho những thay đổi thực phẩm cho năm mới chưa? Những xu hướng thực phẩm được dự đoán sẽ “hot” nhất năm 2018 dưới đây hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những món ăn không chỉ đảm bảo dinh dưỡng mà còn nhiều màu sắc mới mẻ, thú vị.

Ẩm thực địa phương lên ngôi

mon-hau-kelly-noi-tieng-600x400
Món hàu Kelly nổi tiếng ở Galway, Ireland

Ở bất kì một khu vực nào trên thế giới cũng luôn có những món ăn đặc sản, những loại gia vị độc đáo thu hút khách du lịch khắp mọi nơi.

Đầu bếp người Ý nổi tiếng thế giới Massimo Bottura – người dành ba ngôi sao Michelin đã từng sử dụng loại phô mai Parmesan trong một số món ăn trứ danh của mình tại nhà hàng Osteria Franciscana. Parmesan chính là một loại phô mai cứng, làm từ sữa bò và phải mất tối thiểu 1 năm, thường là 2 đến 3 năm ủ để đạt độ “chín” và có nguồn gốc ở Modena, một địa phương của nước Ý.

Hầu hết các nhà hàng tốt nhất thế giới đều tự hào về những món ăn mang tính địa phương của đất nước mình khi giới thiệu cho các thực khách với một ý nghĩa đặc biệt. Như vậy, vào năm 2018, người tiêu dùng sẽ dễ dàng tìm kiếm những trải nghiệm mới với những món ngon địa phương nổi tiếng của quê hương mình. Rất nhiều thực khách trên thế giới đã sẵn sàng đi khắp nơi chỉ để thưởng thức một món ăn mới lạ, hấp dẫn với họ. Và bước sang năm 2018, ngày càng sẽ có nhiều đầu bếp quay trở lại với ẩm thực địa phương với những kỹ thuật nấu ăn tinh tế để tạo ra những món ăn ngon mang tính khu vực.

Hoa

hoa-cam-chuong-dong-600x400
Một món ăn có thêm nguyên liệu là đinh hương và hoa cẩm chướng đồng

Màu xanh từ các nguyên liệu nấu ăn từ lâu đã giúp các đầu bếp tạo nên sự đặc sắc cho các món ăn của mình. Tuy nhiên, với các loại hoa ăn được khi sử dụng trong thực phẩm sẽ giúp các món ăn có màu sắc hấp dẫn hơn rất nhiều, tạo ra một trải nghiệm ẩm thực toàn diện hơn mà không cần pha trộn thêm bất kì một loại gia vị nào khác. Nhiều chuyên gia ẩm thực đã dự đoán rằng, hoa oải hương, hoa hồng và đặc biệt là hoa hồi sẽ trở thành những thực phẩm được ưa chuộng trong năm 2018.

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật

cac-loai-rau-cu-600x400
Thực phẩm có nguồn gốc thực vật vẫn luôn là những lựa chọn được ưu tiên

Để thúc đẩy sự bền vững của các nguồn thực phẩm, những thực khách khôn ngoan sẽ sử dụng những thức ăn có nguồn gốc thực vật nhiều hơn trong những năm tới. Có thể nói cách khác là xu hướng ăn chay đang ngày càng thịnh hành ở nhiều quốc gia. Và các sản phẩm thực vật được dự đoán sẽ trở thành xu hướng thực phẩm hot trong năm 2018.

Hãy nghĩ đến các loại thức ăn có nguồn gốc từ động vật, trứng nuôi trong nông trại và hỗ trợ các nhà sản xuất nhỏ hơn tuân thủ các biện pháp đạo đức đối với vật nuôi. Thực khách trên thế giới dần sẽ không còn muốn nhìn thấy sự tàn nhẫn để tạo ra các món ăn nữa. Bước sang năm 2018, chắc chắn sẽ có nhiều người tiêu dùng muốn biết rõ nguồn gốc thực phẩm từ động vật mà họ đang tiêu thụ để có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Gia vị độc đáo

nhuy-hoa-nghe-tay-600x400
Nhụy hoa nghệ tây (saffron) – một loại gia vị đắt đỏ và quý hiếm bậc nhất trên thế giới

Đầu bếp người Brazil – Alex Atala, chủ nhà hàng DOM ở Sao Paolo nổi tiếng đã từng sử dụng kiến vàng Amazonian cho món ăn của mình. Hay có người nướng và xay vỏ sò hầm Kumamoto để nêm đồ ăn. Ở một số nơi trên thế giới, có những người còn dùng vỏ cây bản địa để tạo ra khẩu vị thú vị hơn cho món ăn.

Việc sử dụng gia vị độc đáo cho món ăn mang hương vị mới lạ sẽ bùng nổ vào năm 2018 và phổ biến với nhiều người tiêu dùng mà không còn chỉ là một trải nghiệm dành cho những người đầu bếp sáng tạo.

Siêu thực phẩm

hat-chia-600x400
Hạt chia là một loại siêu thực phẩm với rất nhiều lợi ích bất ngờ

“Superfood” hay “siêu thực phẩm”, là một thuật ngữ khá mới dùng để chỉ những loại thực phẩm mang đến lợi ích dinh dưỡng tối đa với lượng calo tối thiểu. Không có tiêu chí chuẩn hoặc định nghĩa mang tính pháp lý để phân loại một loại thực phẩm nào đó là siêu thực phẩm. Tuy nhiên, hầu hết các siêu thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật (như: cải xoăn, đậu nành, việt quất…), cũng có một số từ cá (cá hồi…) và từ sữa – là các loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất… vượt xa thực phẩm thông thường. Chúng góp phần giúp cơ thể phòng chống nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe như: tăng cường hệ miễn dịch, giúp chống lại các căn bệnh như: tim mạch, tiểu đường, người nhạy cảm với insulin và béo phì. Ngoài ra, nó còn cung cấp năng lượng và tăng cường chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể trước và sau khi tập luyện thể thao, rất hợp với những người ăn kiêng, giảm cân và ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, có xu hướng sẽ lên ngôi vào năm 2018.

Ăn uống là một trong những nhu cầu cơ bản của con người. Do đó, thực phẩm luôn là vấn đề thiết yếu được người tiêu dùng quan tâm. Dù theo xu hướng nào đi nữa, những thực phẩm lành mạnh, đảm bảo cho sức khỏe và có nguồn gốc rõ ràng vẫn luôn đứng đầu trong danh sách lựa chọn của người tiêu dùng.

BÌNH LUẬN CỦA BẠN